Tìm kiếm
Latest topics
Thống kê lượt truy cập
Bí quyết dạy học hiệu quả
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Bí quyết dạy học hiệu quả
BÍ QUYẾT DẠY, HỌC HIỆU QUẢ
Theo TS. Trần Đình Châu, Giám đốc Dự án THCS II, Bộ GD&ĐT, bản đồ tư duy là một công cụ tổ chức tư duy được tác giả Tony Buzan (Anh) nghiên cứu kỹ lưỡng và phổ biến rộng khắp thế giới. Trong dạy học, việc sử dụng bản đồ tư duy huy động tối đa tiềm năng của bộ não, giúp học sinh học tập tích cực, hỗ trợ đổi mới hiệu quả phương pháp dạy học.
Học sinh thường xuyên tự lập bản đồ tư duy sẽ phát triển khả năng thẩm mỹ do việc thiết kế nó phải bố cục màu sắc, các đường nét, các nhánh sao cho đẹp, sắp xếp các ý tưởng khoa học, súc tích…
Vận dụng bản đồ tư duy trong dạy học, giáo viên giúp học sinh tập có thói quen tự tay ghi chép hay tổng kết một vấn đề, một chủ đề đã đọc, đã học theo cách hiểu của các em dưới dạng bản đồ tư duy.
Sau khi cho các em làm quen với một số bản đồ tư duy có sẵn, giáo viên đưa ra một chủ đề chính, đặt chủ đề này ở vị trí trung tâm bảng (hoặc vào trang vở, tờ giấy/ bìa) rồi đặt câu hỏi gợi ý để các em vẽ tiếp các nhánh cấp 1, cấp 2, cấp 3... Mỗi bài học được chính các em tự vẽ kiến thức trọng tâm trên một trang giấy, giúp các em dễ ôn tập, dễ xem lại kiến thức khi cần.
TS. Châu cùng với TS. Đặng Thị Thu Thuỷ là hai tác giả đầu tiên ở Việt Nam phổ biến công cụ này tới hệ thống các trường phổ thông. Nhiều giáo viên cho rằng phương pháp này có lẽ đã được nhiều thầy cô giáo biết đến. Nhưng họ sử dụng nó một cách tự phát, thậm chí như một bí quyết cá nhân trong quá trình ôn tập, luyện thi cho học sinh.
Bản đồ tư duy (Mind Map) là hình thức ghi chép sử dụng màu sắc, hình ảnh nhằm tìm tòi đào sâu, mở rộng một ý tưởng, tóm tắt những ý chính của một nội dung, hệ thống hoá một chủ đề. Tony Buzan (sinh năm 1942, Anh), chuyên gia hàng đầu thế giới về nghiên cứu hoạt động của bộ não và là cha đẻ của Mind Map.
Phương pháp tư duy của ông được dạy và sử dụng ở khoảng 500 tập đoàn, công ty hàng đầu thế giới; hơn 250 triệu người sử dụng phương pháp Mind Map của Tony Buzan; khoảng hơn 3 tỷ người đã từng xem và nghe chương trình của ông. Tony Buzan đã từng sang Việt Nam năm 2007 để nói chuyện về lĩnh vực nghiên cứu của mình.
Theo TS. Trần Đình Châu, Giám đốc Dự án THCS II, Bộ GD&ĐT, bản đồ tư duy là một công cụ tổ chức tư duy được tác giả Tony Buzan (Anh) nghiên cứu kỹ lưỡng và phổ biến rộng khắp thế giới. Trong dạy học, việc sử dụng bản đồ tư duy huy động tối đa tiềm năng của bộ não, giúp học sinh học tập tích cực, hỗ trợ đổi mới hiệu quả phương pháp dạy học.
Học sinh thường xuyên tự lập bản đồ tư duy sẽ phát triển khả năng thẩm mỹ do việc thiết kế nó phải bố cục màu sắc, các đường nét, các nhánh sao cho đẹp, sắp xếp các ý tưởng khoa học, súc tích…
Vận dụng bản đồ tư duy trong dạy học, giáo viên giúp học sinh tập có thói quen tự tay ghi chép hay tổng kết một vấn đề, một chủ đề đã đọc, đã học theo cách hiểu của các em dưới dạng bản đồ tư duy.
Sau khi cho các em làm quen với một số bản đồ tư duy có sẵn, giáo viên đưa ra một chủ đề chính, đặt chủ đề này ở vị trí trung tâm bảng (hoặc vào trang vở, tờ giấy/ bìa) rồi đặt câu hỏi gợi ý để các em vẽ tiếp các nhánh cấp 1, cấp 2, cấp 3... Mỗi bài học được chính các em tự vẽ kiến thức trọng tâm trên một trang giấy, giúp các em dễ ôn tập, dễ xem lại kiến thức khi cần.
TS. Châu cùng với TS. Đặng Thị Thu Thuỷ là hai tác giả đầu tiên ở Việt Nam phổ biến công cụ này tới hệ thống các trường phổ thông. Nhiều giáo viên cho rằng phương pháp này có lẽ đã được nhiều thầy cô giáo biết đến. Nhưng họ sử dụng nó một cách tự phát, thậm chí như một bí quyết cá nhân trong quá trình ôn tập, luyện thi cho học sinh.
Bản đồ tư duy (Mind Map) là hình thức ghi chép sử dụng màu sắc, hình ảnh nhằm tìm tòi đào sâu, mở rộng một ý tưởng, tóm tắt những ý chính của một nội dung, hệ thống hoá một chủ đề. Tony Buzan (sinh năm 1942, Anh), chuyên gia hàng đầu thế giới về nghiên cứu hoạt động của bộ não và là cha đẻ của Mind Map.
Phương pháp tư duy của ông được dạy và sử dụng ở khoảng 500 tập đoàn, công ty hàng đầu thế giới; hơn 250 triệu người sử dụng phương pháp Mind Map của Tony Buzan; khoảng hơn 3 tỷ người đã từng xem và nghe chương trình của ông. Tony Buzan đã từng sang Việt Nam năm 2007 để nói chuyện về lĩnh vực nghiên cứu của mình.
Similar topics
» QUYẾT ĐỊNH Phê duyệt Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật của ngành giáo dục thực hiện Nghị quyết số 61/2007/NQ-CP ngày 07/12/2007 của Chính phủ và Quyết định số 37/2008/QĐ-TTg ngày 12/3/2008 của Thủ tướng Chính phủ
» Học từ vựng Tiếng Anh sao cho hiệu quả
» QUYẾT ĐỊNH ban hành điều lệ ban đại diện cha mẹ học sinh
» Tra cứu sử liệu: Nhị thập tứ hiếu
» Cách xây dựng vốn từ vựng có hiệu quả
» Học từ vựng Tiếng Anh sao cho hiệu quả
» QUYẾT ĐỊNH ban hành điều lệ ban đại diện cha mẹ học sinh
» Tra cứu sử liệu: Nhị thập tứ hiếu
» Cách xây dựng vốn từ vựng có hiệu quả
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|
Mon Aug 06, 2012 2:31 am by admin
» Mẫu phiếu trường học thân thiện học sinh tích cực
Tue May 22, 2012 3:31 am by admin
» PHIẾU GIÁO VIÊN TỰ ĐÁNH GIÁ - CẤP THCS
Tue May 22, 2012 3:06 am by admin
» Hướng dẫn đánh giá, xếp loại GV trung học theo Thông tư số 30/2009/TT-BGDĐT
Mon May 21, 2012 12:34 am by admin
» Quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở, giáo viên trung học phổ thông
Sun May 20, 2012 9:20 pm by admin